Diễn đàn lớp HH07B - Khoa hàng hải - ĐH GTVT TPHCM
Bạn có muốn phản ứng với tin nhắn này? Vui lòng đăng ký diễn đàn trong một vài cú nhấp chuột hoặc đăng nhập để tiếp tục.

Trung Quốc sẽ có cảng container lớn nhất thế giới

Go down

Trung Quốc sẽ có cảng container lớn nhất thế giới Empty Trung Quốc sẽ có cảng container lớn nhất thế giới

Bài gửi by admin Tue Jan 04, 2011 8:21 pm

Sau 5 năm gia nhập Tổ chức Thương mại thế giới (WTO), kinh tế Trung Quốc đã có những bước phát triển làm cả thế giới phải kinh ngạc. Tốc độ tăng trưởng không ngừng của nền kinh tế Trung Quốc trong những năm qua đã đưa quốc gia này lên vị trí thứ 2 trong số những quốc gia có nền kinh tế lớn nhất thế giới. Năm 2005, với tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt 9,9%, nhiều chuyên gia kinh tế đã coi đây là hiện tượng “nền kinh tế phát triển quá nóng” so với mặt bằng chung của kinh tế toàn cầu.
Trung Quốc sẽ có cảng container lớn nhất thế giới 0c98fba4787d09362c2ad3db31ca32098b62680b95cd9767ef5c640a02ab91dd6g

Năm năm là một chặng đường ngắn, nhưng thời kỳ hậu gia nhập WTO đã thực sự mở ra những cơ hội lớn trong việc hội nhập và phát triển của quốc gia này. Đóng góp vào thành tựu phát triển của Trung Quốc, cùng với các lĩnh vực kinh tế khác, ngành Giao thông vận tải trong 5 năm qua đã có những bước nhảy vọt trong phát triển kết cấu hạ tầng vận tải, cải cách cơ chế chính sách quản lý, thu hút nguồn đầu tư trong và ngoài nước…Trong đó, lĩnh vực vận tải biển đã và đang đóng vai trò quan trọng trong việc thực hiện chiến lược đẩy mạnh xuất nhập khẩu hàng hóa, mở rộng quan hệ thương mại với các quốc gia trên thế giới.

Việc mở mang và hiện đại hóa hệ thống cảng biển của Trung Quốc được đặt ra trong “Chiến lược phát triển Trung Quốc thành một quốc gia biển, có nền kinh tế biển phát triển hùng mạnh, có đội tàu biển không thua kém bất cứ một quốc gia nào trên thế giới” (Tạp chí Bình luận Trung Quốc, số ra tháng 7 năm 2005). Để đạt mục tiêu trên, Chính phủ Trung Quốc đã chú trọng đầu tư nâng cấp và xây dựng một số cảng biển quan trọng, nổi bật trong đó là cảng container Dương Sơn và Dương Hải, nằm gần cửa sông Dương Tử. Quyết định này đã mở ra viễn cảnh phát triển thương mại hàng hải tại khu vực Thượng Hải.

Cơ sở của dự án:

- Dự án cảng container Dương Sơn ra đời sau khi có những chương trình nghiên cứu, đánh giá và dự báo về sự phát triển của giao thông và sự tăng trưởng không ngừng của các tàu container sau năm 2010 có thể gấp 3 – 4 lần hiện nay. Hơn nữa, cảng Thượng Hải trong 3 năm qua đã quá tải về lượng hàng hóa thông qua với mức tăng trưởng trung bình 29%/năm (năm 2005, Cảng đã thông qua tới 44,3 triệu tấn và 8,5 triệu TEU), xếp vị trí thứ 3 thế giới. Từ tháng 1 đến tháng 6/2006, mật độ tàu container cập bến là 2.000 lượt, bằng số lượng tàu vào của 300 cảng khác. Sự tăng trưởng này là do nhu cầu tăng nhanh hàng hóa xuất khẩu sau khi quốc gia này gia nhập vào WTO.

- Cảng nước sâu nằm ở cửa sông Dương Tử chỉ đạt độ sâu -7m, chỉ đủ điều kiện cập cảng cho 3 đến 4 tàu container khi thủy triều đạt đỉnh.

- Cảng nước sâu trên sông Hoàng Phố cũng chỉ từ 7 – 8m, hiện cũng đang trong tình trạng quá tải và trở nên chật hẹp cho tàu container cỡ lớn cập cảng.

Do đó, dự án xây dựng cảng container nước sâu Dương Hải và Dương Sơn đã được tính đến. Đây là một dự án lớn, có tất cả 52 bến cập tàu. Dự kiến sau khi hoàn thành, mỗi cảng sẽ bốc dỡ được 15 triệu TEU/năm.

Với quyền hạn được Nhà nước giao cho Cục Quản lý cảng TP. Thượng Hải, thì việc quyết định vị trí xây dựng cảng sẽ được tiến hành trên một khu vực cách biệt với đất liền. Khu vực cảng sẽ được nối với hệ thống đường bộ quốc gia bằng một tuyến đường bộ 6 làn xe và một cây cầu dài 33km nối đảo và các bến tàu trên bờ, không kể những cây cầu nối giữa các đảo nhỏ khác trong khu vực cảng. Một cây cầu thứ hai cũng sẽ được xây dựng để cung cấp dịch vụ vận tải đường sắt với cảng. Theo đánh giá, Dương Sơn có đủ năng lực và tiêu chuẩn trở thành cảng container nước sâu mới của Trung Quốc. Vùng hoạt động của cảng có mực nước sâu tới -15m, đủ điều kiện cho tàu container thế hệ thứ 5 và thứ 6 cập cảng thuận lợi. Khu vực này còn là vành đai tránh bão hiệu quả cho tàu thuyền.

Thực hiện dự án xây dựng cảng Dương Sơn quy mô lớn, theo kế hoạch sẽ phải mất tới 6 năm, trong đó giai đoạn xây dựng là 3 năm đầu với việc hoàn thành 4 bến. Các bến này sẽ được trang bị 18 cần cẩu Post Panamax, đủ khả năng bốc dỡ hàng cho những tàu container cỡ lớn. Chi phí ban đầu cho việc xây dựng 5 bến khoảng 2,8 tỷ USD và 52 bến dự kiến sẽ tốn khoảng 16 đến 18 tỷ USD.

Một cảng khác nhỏ hơn Dương Sơn là cảng Dương Hải cũng sẽ được đưa vào khai thác trong năm 2012, kết hợp với cảng Dương Sơn và năng lực bốc dỡ của cả khu cảng sẽ đạt tới 30 triệu TEU/năm. Sau khi hoàn thành và đưa vào khai thác, khu cảng Dương Sơn và Dương Hải sẽ có ảnh hưởng lớn tới các khu đô thị xung quanh. Một khu dân cư mới cũng sẽ được xây dựng trên khu đất liền gần cầu nối với cảng. Khu nhà ở của công nhân cảng được xây dựng gần cầu nối ra đảo.

Dự án xây dựng cảng container Dương Sơn và Dương Hải tại khu vực Thượng Hải có vẻ như đang gây ra một cú “sốc” đối với các nhà kinh doanh cảng biển khu vực Bắc Mỹ. Đại diện của cảng Halifax cho rằng việc kinh doanh của cảng container Dương Sơn và Dương Hải hiện nay chưa bắt đầu tập trung vào Bắc Mỹ, nhưng sớm muộn gì họ cũng thâm nhập vào thị trường châu Mỹ. Chưa dám chắc các cảng biển của Mỹ và Canada sẽ nằm ở thứ hạng nào trên bản đồ cảng biển thế giới, nhưng lượng hàng hóa của thị trường Bắc Mỹ vào thị trường Trung Quốc vẫn chưa đáp ứng đủ cho năng lực bốc dỡ của các cảng biển Trung Quốc hiện nay. Người phụ trách cảng Halifax cũng cho rằng, qua các chỉ số của dự án xây dựng cảng Dương Sơn và Dương Hải, có thể thấy người Trung Quốc đang có tham vọng kiểm soát ngành Hàng hải thế giới.

Giám đốc Cảng vụ Thượng Hải khẳng định một cách chắc chắn rằng, trong vòng 5 năm tới, dự án cảng Dương Sơn và Dương Hải sẽ hoàn thành, và tham vọng sẽ phát triển hệ thống vận tải thủy nội địa, đường sắt, đường bộ nhằm biến Thượng Hải thành khu vực cung cấp sản phẩm công nghiệp cho một vùng nội địa rộng lớn của Trung Quốc, khu vực và thế giới.
admin
admin
Admin

Tổng số bài gửi : 103
Join date : 01/01/2011

https://hh07b.forum-viet.net

Về Đầu Trang Go down

Về Đầu Trang

- Similar topics

 
Permissions in this forum:
Bạn không có quyền trả lời bài viết