Diễn đàn lớp HH07B - Khoa hàng hải - ĐH GTVT TPHCM
Bạn có muốn phản ứng với tin nhắn này? Vui lòng đăng ký diễn đàn trong một vài cú nhấp chuột hoặc đăng nhập để tiếp tục.

Bộ luật quốc tế về an ninh đối với thiết bị trên tàu và Cảng (ISPS) - chặng đường 5 năm phát triển

Go down

 Bộ luật quốc tế về an ninh đối với thiết bị trên tàu và Cảng (ISPS) - chặng đường 5 năm phát triển Empty Bộ luật quốc tế về an ninh đối với thiết bị trên tàu và Cảng (ISPS) - chặng đường 5 năm phát triển

Bài gửi by admin Thu Mar 10, 2011 10:25 pm

Bộ luật quốc tế về an ninh đối với thiết bị trên tàu và Cảng được Tổ chức hàng hải quốc tế giới thiệu cách đây 5 năm để bảo vệ tàu và Cảng chống lại sự khủng bổ. Tạp chí Fairplay đã nhìn lại chặng đường 5 năm phát triển của bộ luật.

Các quan sát viên về an ninh hàng hải được phân công để theo dõi xem liệu bộ luật ISPS hoạt động theo như là dự định của nó, hay là các hoạt động hàng hải chỉ là may mắn thôi. Luật sư Paul Dean tại Holman Fenwick Willian cho rằng “Bộ luật đã thành công vì không có sự cố nào xảy ra như sự kiện 9/11 từ năm 2001 cho đến nay.

Giám đốc dự án Dave McFarlane tại ConsultISM, đồng thời là người cung cấp ý kiến chuyên môn về quản lý an toàn hàng hải, cũng nhất trí với ý kiến trên nhưng đưa ra câu hỏi liệu ISPS có phải là động cơ.

Sự kiện nổi bật nhất là vụ tấn công tại Mumbai vào tháng 11 năm ngoái, mà bọn khủng bố được cho rằng đã sử dụng thuyền đi từ Pakistan, rồi cướp tàu đánh cá Ấn Độ, đến Mumbai bằng xuồng hơi. Kết quả là Dehli đã công bố những quy trình an ninh mới, và hải quân Ấn Độ đã nâng cao tầm quan trọng của việc tuân thủ bộ luật ISPS.

Kể từ khi bộ luật được bắt đầu thì chi phí cho việc thực hiện và duy trì bộ luật là rất tốn kém. Người ta ước tính chi phí cho việc thiết lập bộ luật vào năm 2004 là khoảng 1.3 tỷ đô la Mỹ, trong khi tổng chi phí cho việc đánh giá, đào tạo, AIS, và cấp chứng chỉ mỗi năm vào khoảng 750 triệu đô la Mỹ.

Tuy nhiên, các chuyên gia an ninh cho rằng thật không thực tế khi đặt vấn đề giá cả vào việc bảo vệ này vì các hành động khủng bố có thể gây nên sự tàn phá khủng khiếp. McFarlane đưa ra cảnh tượng một quả bom được đặt trên tàu chuyên chở hàng rời bị phát nổ trên kênh Panama. Tác động kinh tế quả là đáng kể với ngành vận tải đã bị trệch hướng trong một thời gian dài.

Một khía cạnh khác của bộ luật là các quy định tại phần A và phần B. Phần A bao gồm những quy định an ninh bắt buộc theo bộ luật, trong khi đó phần B đưa ra hướng dẫn quá trình thực hiện. McFarlane không cho rằng bộ luật cần chia làm hai phần. Ông đề xuất: “Việc chia tách cần được chỉ rõ, và các phần phải có liên hệ chặt chẽ với nhau để bộ luật được dễ hiểu, có lẽ nên chỉ rõ trong phần hiệu chỉnh của bộ luật.”

McFarlane đã quan sát những con tàu mà ông lên thăm và thấy rằng các biện pháp an ninh yêu cầu không được áp dụng đồng đều. “An ninh” thay đổi theo từng tàu và từng công ty. Nhiều sai sót vẫn tồn tại, và nó không phải là sai sót nhỏ. Quan điểm cho rằng khủng bố chỉ xảy ra ở thế giới thứ ba và các nước phát triển là nguy hiểm.

Việc yêu cầu các tàu hàng duy trì mức an ninh tương tự như tàu khách cùng cỡ là rất khó. Ông McFarlane cảnh báo rằng an ninh đối với tàu hàng chỉ có thể duy trì ở mức “cơ bản”, trong khi đó tàu khách cử ra người chịu trách nhiệm an ninh trên tàu để thực hiện việc huấn luyện an ninh riêng biệt. Trong khi tàu khách sử dung máy quét và bộ cảm biến, thì tàu hàng không được trang bị với những thiết bị như vậy.

Vấn đề trở nên phức tạp hơn khi các thuyền viên không cảm thấy thoải mái khi tiến hành kiểm tra. McFarlane nói rằng “Nếu bạn quan sát tàu hàng, thuyền viên trên tàu thường cảm thấy không tự nhiên/ thoải mái khi kiểm tra người và hành lý, và điều này là theo quy định của ISPS”. ‘Đây là vấn đề về văn hóa. Thương mại không đóng vai trò quan trọng ở đây.”

Bố trí một người đứng tại đầu cầu thang tàu với dòng chữ “AN NINH” được gắn trên áo sẽ giúp làm giảm nhẹ vấn đề này mà chỉ mất chút ít chi phí, nhưng điều quan trọng hơn là đào tạo mọi người ý thức về an ninh.

Khi đó nó đảm bảo rằng bộ luật được thưc hiện cùng với kế hoạch an ninh của tàu, được quy định bởi đăng kiểm hoặc nước treo cờ - một số cảng có những quy định thấp hơn về tầm quan trọng của an ninh. McFarlane cho rằng “Quan trọng là duy trì hệ thống an ninh hoạt động theo một phương pháp hợp lý”

Việc áp dụng bộ luật ISPS cũng nảy sinh sự quan ngại. Ông Paul Dean tại HFW phát biểu rằng mặc dù ISPS không phải ám chỉ đến cướp biển và bộ luật này cũng không được thiết lập lên để ngăn chặn cướp biển, những quy định chặt chẽ của bộ luật ISPS cũng đảm bảo cho tàu an toàn hơn. Mối quan hệ duy nhất có thể có giữa ISPS và cướp biển mà ông ta tin rằng là trong trường hợp giả định một con tàu bị cướp tấn công, và bị sử dụng cho mục đích khủng bố.

Bộ luật ISPS đã có ảnh hưởng tới thương mại bởi vì tàu sẽ không được phép vào trong Cảng trừ khi nó tuân theo bộ luật, và trong phạm vi rộng hơn thì việc thi hành bộ luật này có xu hướng tích cực.

McFarlane kết luận rằng “Bộ luật ISPS tồn tại, những người điều hành phải tiếp tục thực hiện nó. Các đối tượng liên quan đến việc thực hiện bộ luật phải hiểu biết rõ về các điều kiện cần thiết của nó – bao gồm cả những điều kiện của quốc gia”.

Bộ luật ISPS là một tập hợp biện pháp toàn diện được phát triển nhằm chống lại những đe doạ có thể quan sát được, cảm nhận được đối với tàu và các trang thiết bị của cảng trước cảnh giới của sự kiên 11/9 tại Mỹ.

Thực chất là bộ luật này gần như để đảm bảo rằng an ninh trên tàu và trang thiết bị Cảng là hoạt động quản trị rủi ro, và điều này đảm bảo hệ thống kiểm tra an ninh hoạt động tốt, đánh giá rủi ro phải được thực hiện trong từng trường hợp cá biệt.

Mục đích của bộ luật này là đưa ra một khung tiêu chuẩn nhất quán để đánh giá rủi ro, cho phép chính phủ hạn chế những thay đổi trong sự đe doạ khả năng tấn công đối với tàu và các trang thiết bị trong Cảng thông qua việc đánh giá mức độ an ninh thích hợp và giới hạn an ninh tương ứng.

Bộ luật ISPS là một văn bản chi tiết. Nó bao gồm một phần bắt buộc (Phần A) và một phần giới thiệu/ đặc trưng (Phần B). Phần giới thiệu/ đặc trưng (Phần B) là phần áp dụng cho những nơi con tàu hoặc cảng có đặc trưng riêng, có thể là “một cỡ” không thích hợp với đa số.
admin
admin
Admin

Tổng số bài gửi : 103
Join date : 01/01/2011

https://hh07b.forum-viet.net

Về Đầu Trang Go down

Về Đầu Trang

- Similar topics

 
Permissions in this forum:
Bạn không có quyền trả lời bài viết